Công ty: Ferguson Plarre Bakehouses
Địa chỉ: Melbourne, Australia
Thách thức:
Là một công ty dẫn đầu trong ngành công nghiệp làm bánh, phục vụ cho một chuỗi 50 xí nghiệp thuộc công ty và các cửa hàng phân phối mỗi ngày với một loạt các loại bánh nướng và bánh ngọt. Quá trình chuyển đổi sản xuất tinh gọn của của công ty dựa trên nền tảng là 5S và quản lý tinh gọn hàng ngày. Đây là một điển hình cho việc sản xuất tinh gọn trong ngành công nghiệp thực phẩm.
Dù rằng công ty đã chuyển đến địa điểm mới, tuy nhiên tình hình công việc của công ty vẫn ở mức kém. Việc vận hành chịu nhiều ảnh hưởng xấu đến từ việc kém giữ gìn vệ sinh, tinh thần lao động của nhân viên thấp và tỉ lệ lãng phí cũng như khuyết tật vẫn ở mức cao.
Giải pháp:
Ban đầu, công ty tập trung thực hiện 5S. Điểm bắt đầu triển khai là nhà kho và nhanh chóng được thực hiện xuyên suốt toàn bộ địa điểm. Lúc này, công ty đã đạt được đáng kể những cải thiện về công tác vệ sinh cũng như sự sạch sẽ (đây là những điều cần thiết trong ngành công nghiệp thực phẩm).
Những tiêu chuẩn trực quan và sự kiểm toán 5S được thiết lập. Các bảng phân công nhiệm vụ màu xanh/đỏ (Kamishibai) được sử dụng rộng rãi để đảm bảo các nhiệm vụ trong ngày được hoàn thành.
5S được sử dụng để kiểm soát nguyên liệu và đảm bảo rằng các nguyên liệu chủ chốt luôn được sẵn sàng mỗi khi họ cần. Kamishibai bao gồm nhiệm vụ vệ sinh, kiểm tra, tra dầu, siết chặt các máy móc chính hàng ngày để cải thiện hiệu suất.
5S được sử dụng như là nền tảng thực hiện Hệ Thống Quản Lý Tinh Gọn Mỗi Ngày (LDMS). Một bảng công cộng được tạo ra để thể hiện các thông tin, các số liệu chính và cuộc họp mỗi ngày của từng xưởng, ngoài ra còn có các cuộc họp tất cả các xưởng trong phòng sản xuất. Các số liệu chính về lãng phí và chi phí lao động luôn được thiết lập đầu tiên.
Việc giải quyết các vấn đề cấu trúc được thiết lập thành Phương Pháp Giải Quyết Các Vấn Đề Mỗi Ngày (SPED).
Cuối cùng, các sản phẩm chính được duy trì thành chuỗi liên tục bằng biểu đồ chuỗi giá trị. Các nhóm cam kết duy trì được 5S và LDMS trong khu vực của mình.
Kết quả:
Công ty trở thành điểm chuẩn cho ngành công nghiệp làm bánh với sự sạch sẽ và hiệu quả nổi bật. Năng suất lao động tăng lên như một đường thẳng, thời gian lãng phí được giảm đáng kể. Việc kiểm toán tiêu chuẩn thực phẩm “HACCP” luôn sẵn sàng mỗi ngày và lượng sản phẩm không đạt luôn ở mức tối thiểu và được xử lý nhanh chóng.
Các nguyên liệu luôn sẵn sàng ở vị trí sử dụng và việc kiểm soát các thành phần chính đã cải thiện đáng kể.
Mỗi xưởng đều có những cuộc họp hàng ngày, nơi chất lượng, chi phí, sự lãng phí và các vấn đề được xem xét, giải quyết. Điều này dẫn tới sự giảm liên tục các lãng phí và chi phí lao động trong hàng trăm ngàn đô la.
Nhân viên ở tất cả các cấp bậc cam kết trong việc cải tiến và những nhà lãnh đạo của các xưởng đưa ra từng bước để cải thiện khu vực của họ. Vấn đề này sẽ tốn mất nhiều thời gian của các nhà lãnh đạo để tập trung cho những thách thức dài hạn của doanh nghiệp. Mỗi cá nhân đều xác định nhiệm vụ của mình mỗi ngày và thông báo cho cả nhóm.
Bằng việc tổng kết lại, ta thấy được chi phí sản xuất giảm, mọi người trong công ty trở nên năng động hơn, chất lượng lao động được cải thiện và tinh thần làm việc nhóm trở nên tốt hơn xuyên suốt sự thay đổi.
Văn phòng NSCL biên dịch