5 nguyên tắc và 12 bước xây dựng TPM

Mặc dù các hoạt động TPM chủ yếu liên quan đến thiết bị, nhưng thật sai lầm nếu nghĩ rằng các hoạt động chỉ nên được thực hiện bởi nhân sự vận hành. Nó phải được thực hiện theo các nhóm nhỏ, bao gồm nhân sự đến từ nhiều phòng ban. Mỗi nhân sự như vậy đóng vai trò khác nhau trong từng nguyên tắc của TPM. Bài viết này sẽ giới thiệu về 5 nguyên tắc và 12 bước xây dựng một chương trình TPM.

5 nguyên tắc chính thực hiện TPM:

  • Thiết lập hệ thống để đạt được hiệu quả sản xuất
  • Kobetsu-Kaizen: Người quản lý, người giám sát thiết bị nên là người dẫn dắt hoạt động này.
  • Jishu-Hozen: Người vận hành nên thực hiện các hoạt động kiểm tra cơ bản thiết bị.
  • Bảo trì có kế hoạch: Bộ phận bảo trì nên thiết lập một hệ thống để thực hiện bảo trì đã lên lịch, việc sản xuất sẽ không bị cản trở bởi sự cố thiết bị. Với việc kiểm tra định kỳ và chẩn đoán thiết bị, thời gian cho bảo trì có thể được tính toán.
  • Đào tạo và huấn luyện nâng cấp kỹ năng vận hành và bảo trì: Mặc dù nó có thể thay đổi phụ thuộc vào kích cỡ doanh nghiệp, 3 đến 6 tháng thường là thời gian cần thiết để giới thiệu đầy đủ với tất cả nhân viên, bao gồm người lãnh đạo cấp cao về thực hiện TPM.
  • Thiết lập sản xuất ban đầu và hệ thống kiểm soát dòng sản phẩm và thiết bị mới
  • Thiết lập hệ thống “Hinshitsu-Hozen”
  • Thiết lập hệ thống để nhận diện hiệu quả thiết bị tại các phòng ban hành chính
  • Thiết lập hệ thống bảo vệ môi trường làm việc, an toàn, sức khỏe

Quản lý cấp cao có thể xúc tiến khởi động TPM một khi quyết định giới thiệu nó tới tổ chức nhưng không dễ để xây dựng TPM và thực hiện 5 nguyên tắc chính trong một thời gian ngắn.

12 bước trong chương trình xây dựng TPM

Giai đoạn Các bước Yêu cầu
Chuẩn bị 1.      Tuyên bố của quản lý cấp cao về giới thiệu TPM Tuyên bố trong cuộc họp nội bộ TPM và sử dụng bảng tin công ty
  2.      Đào tạo giới thiệu và chiến dịch cho TPM Quản lý: Được đào tạo ở hội thảo ở mỗi cấp độ Nhân viên nói chung: Cuộc họp sử dụng slide
  3.      Thiết lập bộ phận chuyên trách TPM và thí điểm mô hình tổ chức Ủy ban Tiểu ban đặc biệt Nhóm nhỏ TPM Máy móc mẫu để đào tạo “Jishu-Hozen”
  4.      Thiết lập chính sách và mục tiêu cơ bản cho TPM Thiết lập chuẩn và hướng tới dự đoán tác động
  5.      Tạo ra kế hoạch tổng thể để thực hiện TPM Từ chuẩn bị thực hiện tới đệ trình kết quả cho giải thưởng về PM
Khởi động 6.      Khởi động TPM Mời các nhà cung cấp, đối tác và các công ty liên kết
  7.      Thiết lập các hệ thống để cải thiện hiệu quả sản xuất Đạt được hiệu quả sản xuất cao nhất
  7.1.           “Kobetsu-Kaizen” Các hoạt động nhóm dự án và các hoạt động nhóm nhỏ trong hội thảo
  7.2.           “Jishu-Hozen” Các bước, kiểm toán, trình độ chuyên môn
  7.3.           Bảo trì có kế hoạch Bảo trì khắc phục, bảo trì định  kỳ theo thời gian, bảo trì dự báo
  7.4.           Đào tạo và tập huấn để nâng cao kỹ năng vận hành và bảo trì Các kỹ năng vận hành và bảo trì của lãnh đạo để nâng cao hoạt động đào tạo và cung cấp kỹ năng tới thành viên
  8.      Hệ thống kiểm soát ngay từ đầu cho các sản phẩm và thiết bị mới Xây dựng sản phẩm dễ sản xuất và thiết bị dễ vận hành
  9.      Thiết lập hệ thống “Hinshitsu-Hazen” Thiết lập các điều kiện để loại bỏ sản phẩm sai lỗi và duy trì kiểm soát
  10. Thiết lập hệ thống để nhận dạng hiệu quả vận hành tại các phòng ban khối hành chónh Tạo ra các điều kiện để hỗ trợ sản xuất, gia tăng hiệu quả tại văn phòng
  11. Thiết lập hệ thống bảo vệ môi trường làm viêc, an toàn và vệ sinh Không tai nạn, không ô nhiễm
Áp dụng ổn định 12. Áp dụng tổng thể TPM và nâng cao cấp độ của nó Đệ trình cho giải thưởng IPM. Thách thức mục tiêu cao hơn

 Văn phòng NSCL biên dịch

Tin mới