5 lý do doanh nghiệp nên áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001: 2015

ISO 9001: 2015 là tiêu chuẩn chất lượng được quốc tế công nhận cho hệ thống quản lý chất lượng (QMS), nhằm đảm bảo các doanh nghiệp tham gia liên tục cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm của mình.

Chứng chỉ ISO 9001: 2015 được coi là một chuẩn mực về chất lượng trên toàn thế giới, áp dụng cho nhiều loại hình doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực khác nhau, góp phần cải thiện các quy trình nội bộ và nâng cao uy tín cũng như thương hiệu của doanh nghiệp trong ngành sản xuất kinh doanh của họ.

Các doanh nghiệp thực hiện ISO thu được những lợi ích lớn từ hệ thống các tiêu chuẩn, ví dụ như tiêu chuẩn Quản lý rủi ro an toàn và Công nghiệp dịch vụ tập trung. Các tiêu chuẩn này có ý nghĩa cải thiện quản lý chất lượng, đây cũng điều cần thiết để doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững.

Dưới đây là những lý do chính để các doanh nghiệp nên thực hiện ISO 9001:2015

  1. Nắm bắt yêu cầu của khách hàng

Lợi ích dễ nhận thấy nhất của chứng chỉ ISO 9001: 2015 là việc có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Nhiều khách hàng yêu cầu các sản phẩm và dịch vụ có thương hiệu và chất lượng cao nhất. Thông qua các quy trình theo tiêu chuẩn, ISO 9001: 2015 giúp đảm bảo yêu cầu của khách hàng về mặt chất lượng sản phẩm. Bằng cách liên tục cải thiện chất lượng sản phẩm và quy trình, doanh nghiệp có thể làm tốt hơn mong đợi của khách hàng – có nghĩa là tăng khả năng khách hàng trở lại những lần tiếp theo trong tương lai.

  1. Tạo thêm cơ hội kinh doanh

Khi một doanh nghiệp nhận được chứng chỉ ISO 9001:2015, doanh nghiệp đó sẽ có cơ hội tham gia vào các tổ chức hay những thị trường “khó tính” nhất mà trước đó họ không thể. Hơn nữa, chứng nhận ISO cho phép doanh nghiệp tính thêm chi phí đảm bảo cho chất lượng dịch vụ của mình, nhờ đó mức lợi nhuận của doanh nghiệp cũng được nâng lên.

  1. Cải thiện chất lượng tổ chức và dịch vụ

ISO 9001:2015 là một hệ thống quản lý chất lượng. Vì vậy, khi áp dụng ISO 9001:2015, doanh nghiệp có thể mong đợi sự gia tăng trong chất lượng của mỗi sản phẩm và toàn bộ quá trình tổ chức. Điều này bao gồm hệ thống quản lý an toàn, quy trình đào tạo và cả bảng phân công nhân viên.

  1. Nắm vững quy trình vận hành của doanh nghiệp

Chứng nhận ISO 9001:2015 yêu cầu doanh nghiệp phải xác định và phân tích được các quá trình kinh doanh, với mục đích tối ưu hóa các quá trình này thông qua quản lý chất lượng một cách hiệu quả. Chắc chắn rằng, những yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 sẽ giúp doanh nghiệp hiểu sâu sát hơn về cách thức thực hiện những chức năng của mình.

  1. Tạo nên văn hóa kinh doanh chuyên nghiệp

ISO 9001:2015 có thể thúc đẩy và trao quyền cho nhân viên. Một hệ thống quản lý chất lượng thiết thực cung cấp cho nhân viên tất cả mọi thứ họ cần để thực hiện tốt: nhiệm vụ mục tiêu rõ ràng, các công cụ cần thiết để thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch, và nhanh chóng có phản hồi đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên. Một hệ thống quản lý chất lượng thiết thực tại doanh nghiệp sẽ giúp ích rất nhiều trong việc xây dựng văn hóa làm việc chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp phát triển vững vàng.

Làm thế nào để bắt đầu với ISO 9001:2015

Được chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001:2015 có nghĩa là doanh nghiệp đã vượt qua kiểm toán xác nhận đạt tiêu chuẩn bởi một cơ quan độc lập có thẩm quyền xác nhận từ ISO. ISO 9001:2015 yêu cầu doanh nghiệp cần đạt tất cả các tiêu chuẩn về vấn đề kinh doanh và duy trì sáu tài liệu quy định sau đây:

– Kiểm soát tài liệu

– Kiểm soát hồ sơ

– Kiểm toán nội bộ

– Kiểm soát sản phẩm/dịch vụ không phù hợp

– Hành động khắc phục

– Hành động phòng ngừa

Để bắt đầu với ISO 9001:2015, trước hết, doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu cần đạt được và chức năng của những tài liệu quy định nêu trên đối với doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp không thể đạt được bất kì mục tiêu nào của các quy định trên, có nghĩa là doanh nghiệp đang: hoạt động trái pháp luật, không đạt mục tiêu đã đề ra, hoặc hoạt động rất kém hiệu quả.

Trong trường hợp này, điều quan trọng là doanh nghiệp cần thuê một người có kinh nghiệm triển khai thực hiện hệ thống quản lý chất lượng càng sớm càng tốt. Điều này nhằm mục đích giúp doanh nghiệp bắt đầu nhận biết cách thức hoạt động của mình một cách hiệu quả và có thể bắt đầu cải tiến.

Một khi các tài liệu quy định đã được thiết lập và Sổ tay chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 của doanh nghiệp được hoàn thành, doanh nghiệp sẽ trải qua hai giai đoạn kiểm toán, cơ quan phụ trách sẽ kiểm tra thủ tục tài liệu và đảm bảo rằng mọi hoạt động của doanh nghiệp đang thực sự được theo dõi. Nếu mọi việc diễn ra theo kế hoạch, sẽ mất từ ​​2-3 tháng để doanh nghiệp được chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015.

Văn phòng NSCL biên dịch

Nguồn: papertrail.io

Tin mới