Chúng ta đang sống trong một thế giới đang không ngừng cầu hóa, nơi mà các nhà sản xuất liên tục cạnh tranh với nhau trên mọi lĩnh vực. Và thị trường của một vùng lãnh thổ như nước Úc dường như cũng quá nhỏ để có thể chen chân vào tất cả các lĩnh vực.
Bởi vậy nên hiện nay, ngày càng có nhiều nhà sản xuất đang tạo ra các phân vùng nhỏ trong chuỗi giá trị toàn cầu, cụ thể như cung cấp các hoạt động có tính chuyên môn cao tại một hay một vài công đoạn để tạo ra sản phẩm.
Với khoảng 70% cấu trúc thương mại thế giới được cấu thành từ chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia, đây là cơ hội lớn cho các nhà sản xuất để xác định vị thế của mình trên thị trường toàn cầu. Để làm được điều này, những nhà sản xuất của Úc nói riêng và thế giới nói chung cần tập trung vào những chìa khóa để mở ra giá trị cung ứng như:
Chìa khóa số 1: Số hóa Số hóa chính là nền tảng của toàn cầu hóa. Các nhà sản xuất cần sẵn sàng tận dụng chuỗi cung ứng toàn cầu được kết nối bằng cách sử dụng các công nghệ kỹ thuật số, đặc biệt là các hệ thống dựa trên nền tảng công nghệ 4.0 và điện toán đám mây. Chuỗi cung ứng sẽ không ngừng thay đổi và phát triển với các công nghệ mới, vì vậy những người dễ dàng thích nghi bằng cách ứng dụng các thành tựu kỹ thuật số sẽ định vị tốt để có thể thành công.
Chìa khóa số 2: Tính chuyên môn Thông qua việc tìm được chuyên môn của mình, các nhà sản xuất không chỉ trở thành nhà cung cấp cho một loại mặt hàng chuyên trách mà còn có thể tạo chỗ đứng cho bản thân trên thị trường toàn cầu. Ở Úc, Austraden đã hợp tác với các tập đoàn đa quốc gia như Volkswagen, Airbus, Siemens Healthcare và Bayer để xác định những khoảng trống cụ thể trong chuỗi giá trị của họ. Thay vì tìm kiếm các đối tác nổi tiếng và có uy tín, họ chú trọng hơn với những đối tác thích hợp có khả năng cung cấp năng lực và kiến thức chuyên sâu về những khoảng trống đó.
Chìa khóa số 3: Mong muốn đầu tư Các nhà sản xuất cần phải sẵn sàng đầu tư – không chỉ trong các công nghệ kỹ thuật số mà quan trọng nhất là trong tư duy R & D (không ngừng nghiên cứu và phát triển). Trong thời kỳ gián đoạn này, mong muốn đầu tư sẽ phân biệt các nhà sản xuất tư duy tiến bộ với phần còn lại.
Chìa khóa số 4: Sự kiên trì Chìa khóa thứ tư mà các nhà sản xuất cần là đói: một cơn đói để thành công. Nhiều công ty trên thế giới đã gặt hái được thành công nhờ tầm nhìn của họ đối với sự tăng trưởng và động lực thúc đẩy sự tăng trưởng đó. Tuy nhiên, sự kiên trì là cần thiết để các nhà sản xuất có thể phát huy tầm nhìn đó và đem lại các lợi ích thực tế.
Chìa khóa số 5: Xu hướng tiêu dùng Nhu cầu của người tiêu dùng đang không ngừng thay đổi theo thời gian. Theo dõi xu hướng tiêu dùng thường xuyên sẽ giúp các nhà sản xuất nắm bắt được cơ hội mới.
Tóm lược
Cùng với những thách thức do toàn cầu hóa đến những cơ hội lớn, không phải tất cả các doanh nghiệp đều phù hợp với các chuỗi cung ứng toàn cầu, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp sản xuất hiện đang từng bước tiếp cận lĩnh vực này. Và việc sử dụng những chìa khóa kể trên sẽ giúp doanh nghiệp khai thác được giá trị của mình cũng như mở ra con đường phát triển trong xu hướng toàn cầu hóa.