PT. Toyota Motor Manufacturing Indonesia (TMMIN) và PT. Toyota Astra Motor (TAM) cho tới nay đã tổ chức Hội nghị nhóm kiểm soát chất lượng (QCC) hay Gugus Kendali Mutu (GKM) lần thứ 33, đánh dấu mốc lễ kỷ niệm lần thứ 25 của Hội nghị QCC Toyota Indonesia. Tổng thư ký của Tổng Giám đốc Đào tạo và năng suất (Binalattas) Bộ Lao động RI – Kunjung Nasehat có mặt tại sự kiện này.
Masahiro Nonami, Tổng Giám đốc PT Toyota Motor Manufacturing Indonesia cho biết: “Tinh thần chúng tôi là xây dựng con người trước khi xây dựng các sản phẩm, một công ty định hướng cho sự phát triển nguồn nhân lực, một trong những chương trình hàng đầu là thông qua việc thực hiện QCC. Chúng tôi tin rằng QCC có thể trở thành một phương tiện để tạo nên những sáng tạo cá mang tính đột phá để có thể phát triển trong thị trường khu vực và toàn cầu ngày càng trở nên cạnh tranh.”
Văn hóa QCC trong Toyota Indonesia bắt đầu được giới thiệu từ những năm 80. QCC thực sự phổ biến từ năm 1989 và đã trở thành một hoạt động thường xuyên được quy định trong quy ước từ năm 1990, chính thức bước vào giai đoạn 25 năm.
QCC giúp sử dụng hợp lý các khái niệm và kỹ thuật kiểm soát chất lượng cũng như cải tiến các thiết bị làm việc khác, khám phá sự sáng tạo của các thành viên, và thúc đẩy sự tự phát triển cá nhân cũng như sự phát triển của tập thể.
Warih Andang Tjahjono, Phó Chủ tịch TMMIN nói, nền tảng những hoạt động nổi bật của QCC là quá trình sửa chữa tại Toyota, là sự không ngừng tìm kiếm ý tưởng sáng tạo kỹ thuật, tập trung vào quá trình sửa chữa và sự tham gia tích cực của mỗi nhân viên trong mọi quá trình cải tiến. “Mục tiêu chính của QCC là để tăng cường sự tham gia của các nhân viên trong công ty vào việc cải thiện môi trường làm việc, để nhân viên có thể làm việc một cách vui vẻ, thoải mái, và điểm sáng đó sẽ có tác động tốt tới các mặt an toàn lao động, năng suất và chất lượng sản phẩm”.
Chương trình QCC xuất phát từ các giá trị cơ bản trong văn hóa doanh nghiệp Toyota Way, đó là sự quý trọng đối với người lao động và sự cải tiến liên tục. Quý trọng người lao động được thể hiện trong sự tự do cho mỗi nhân viên của Toyota, điều này đóng vai trò tích cực trong việc cung cấp những ý tưởng cải tiến trong công ty.
Những tác động tích cực của việc thực hiện QCC đó là: đem đến cơ hội cho tất cả nhân viên, để họ nâng cao năng lực cá nhân và đồng thời là một phần của một đội ngũ giỏi, đào tạo nên các kỹ sư có kỹ năng nhận ra và sửa chữa lỗi trở thành những sáng chế và sáng tạo, trở thành môi trường để chuyển giao kiến thức chuyên môn và các kỹ năng.
Chủ tịch TAM, Hiroyuki Fukui, nói rằng QCC có chứa những yếu tố của Kaizen là một hoạt động rất cơ bản và có một vai trò rất quan trọng trong kinh doanh của Toyota. Qua QCC, Toyota có thể biết chính xác những gì khách hàng mong đợi, hiểu được các vấn đề trong mỗi yếu tố kinh doanh của Toyota, thực hiện cải tiến liên tục để đáp ứng mong đợi của khách hàng, cùng với sự gia tăng hiệu quả quá trình kinh doanh tổng thể, cũng như làm cho công việc trở nên đơn giản và quy củ sẽ khuyến khích nhân viên liên tục cải thiện.
Nhận thấy những hiệu quả kinh tế vô cùng lớn của QCC, Toyota Indonesia tìm cách để phổ biến QCC vào toàn bộ chuỗi cung ứng như các nhà phân phối tại địa phương và các đại lý. Từ năm 2002, một số các nhà phân phối địa phương của Toyota Indonesia đã tham gia vào CLB sản xuất Toyota (TMClub), tổ chức Hội nghị QCC mà bây giờ được gọi là Ngày hội Kaizen.
Ngày nay, mỗi đại lý Toyota có hoạt động Kaizen, được hỗ trợ bởi Toyota Astra Motor. Mỗi năm, TAM đã tổ chức một Cuộc chạy đua quốc gia Kaizen (NKM) để đánh giá cao các hoạt động Kaizen tiến hành tại các đại lý của Toyota. NKM chính là nhằm giới thiệu hoạt động QCC cho các đại lý, để QCC được áp dụng cho việc nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Kể từ năm 2013, thông qua chương trình Kaizen Goes to School, Toyota Indonesia cũng đã hợp tác với các cơ sở giáo dục, trong số những trường học khác có trường dạy nghề của khu vực Bekasi. Kaizen Goes to school đã nhận được phản ứng tích cực, sự công nhận từ phía các trường học và sinh viên, trở thành một kỹ năng mềm để phát triển năng lực của những người tham gia.
Toyota theo đúng các nguyên tắc của người sáng lập là cam kết liên tục phát triển với xã hội thông qua việc phát triển các sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng, tăng cường các hoạt động sản xuất, xuất khẩu, phân phối và dịch vụ khách hàng cùng với nguồn nhân lực phù hợp với tinh thần đóng vai trò tích cực trong sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Indonesia và của Toyota Berbagi.
Văn phòng NSCL (Biên dịch)