Những sai lầm lớn nhất mà một số người mắc phải là chỉ coi Lean là một bộ công cụ hoặc triển khai Lean giống như thực hiện và hoàn thành một dự án trong 1 khoảng thời gian xác định. Lợi ích thực sự sẽ đến khi Lean trở thành một cách quản lý và là một phần của doanh nghiệp.
Dưới đây là 11 ý tưởng tiếp theo để doanh nghiệp có thể áp dụng và phát triển Lean cho doanh nghiệp của mình:
# 11: Điều chỉnh số liệu từ góc nhìn dòng giá trị
Loại bỏ các số liệu không phải là Lean đang gây ra sự phá hủy với những người đầu tư nghiêm túc vào việc cải thiện hoạt động xuất sắc. Một loại đo lường tiếp theo là Thời gian giữa lúc bắt đầu và lúc hoàn thành một quá trình sản xuất mới để tính toán mức tồn kho và sản phẩm đạt chất lượng đầu tiên.
# 12: Xây dựng giá trị cốt lõi của doanh nghiệp để phát triển theo “cách” riêng
Toyota đã sử dụng ý tưởng này khi hướng dẫn cho đội ngũ thuộc hệ thống sản xuất. Họ nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp con cần phát triển hệ thống riêng của mình. Lean sẽ cắt ngang ranh giới chức năng/phòng ban, cuối cùng sẽ dẫn đến việc tái cơ cấu trách nhiệm cho các quy trình kinh doanh chính chứ không phải là quyền sở hữu chức năng hiện tại ở hoạt động của một bộ phận.
# 13: Thuê hoặc phát triển các nhà lãnh đạo giỏi và phát triển một hệ thống kế thừa
Mục tiêu của cách tiếp cận này là tạo ra hạt nhân của những người được đào tạo về các công cụ và kỹ thuật Lean, những người đã có kinh nghiệm về Lean thông qua ứng dụng thực tiễn và những người có thể sau đó với sự hỗ trợ từ bên ngoài có thể giúp người khác tạo ra những quy trình tinh gọn bằng cách đào tạo, truyền đạt lại.
# 14: Các nhà lãnh đạo phải hiểu triệt để, tin tưởng vào và cách thức hoạt động của doanh nghiệp
Tất cả các nhà lãnh đạo phải hiểu công việc chi tiết và biết cách lôi kéo người khác. Nếu hàng đầu không thúc đẩy sự chuyển đổi, nó sẽ không xảy ra. Sau đó, để giữ được kết quả bền vững, bạn phải có một hệ thống cho cả phép đo hiệu năng dựa trên kết quả và dựa trên quá trình, bao gồm các biện pháp cho vận tốc của quy trình kinh doanh tổng thể và các quy trình kinh doanh riêng lẻ.
# 15: Tạo bầu không khí tích cực
Hãy khoan dung đối với các sai lầm cam kết trong môi trường Lean với một thái độ hỗ trợ và học tập. Có sự kiên nhẫn với tiến bộ vì đây sẽ là chìa khóa để có được kết quả và cũng tạo ra một môi trường hỗ trợ tốt nhằm thúc đẩy mọi nguồn lực đáp ứng kế hoạch và đạt được kết quả.
# 16: Thuê các chuyên gia để giảng dạy và nhận được kết quả nhanh
Từ “sensei” được sử dụng ở Nhật Bản với sự tôn kính khi nói đến một giáo viên đã làm chủ chủ đề này. Một doanh nghiệp cần một sensei để cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và thay đổi lời khuyên quản lý khi nó đang cố gắng một cái gì đó lần đầu tiên để giúp tạo điều kiện cho việc chuyển đổi, có được kết quả nhanh chóng, và giữ đà phát triển.
Để phát triển một doanh nghiệp học tập Lean, doanh nghiệp cần phát triển đội ngũ các chuyên gia cao cấp, các chuyên gia cải tiến và các nhà lãnh đạo nhóm, những người tin vào triết lý Lean và sẽ truyền đạt toàn bộ nền tảng của tổ chức qua thời gian.
# 17: Chuyển dữ liệu
Không có dữ liệu, doanh nghiệp chỉ còn lại các ý kiến. Đảm bảo rằng tất cả các quyết định được thực hiện để tối ưu hóa các quy trình dựa trên các dữ liệu được ghi âm lại.
# 18: Theo dõi hiệu suất và tạo ra kết quả
Theo dõi dữ liệu theo thời gian thực hiện là tốt nhất. Đảm bảo tất cả các quy trình đều có các biện pháp chính và xem xét chúng thường xuyên.
# 19: So sánh tiêu chuẩn thực hiện Lean với các doanh nghiệp đi trước
Mạng lưới là chìa khóa để đảm bảo sự hiểu biết toàn cầu. Doanh nghiệp đi sau nên thăm quan các doanh nghiệp khác đã thực hiện thành công Lean để có được ý tưởng và sự hiểu biết về Lean.
# 20: Thành lập Nhóm Chỉ đạo Lean cho Doanh nghiệp
Nhóm này có trách nhiệm cung cấp hỗ trợ trong việc lập kế hoạch, cung cấp nguồn lực, thực hiện và có trách nhiệm theo dõi, giải trình việc thực hiện Lean.
# 21: Đừng ăn mừng quá sớm hoặc bỏ cuộc quá sớm
Lean là một hành trình. Khi bạn đã tối ưu hóa quy trình của mình – hãy bắt đầu lại! Mục đích là để xây dựng một nền văn hoá cải tiến liên tục cho sự bền vững.
Con đường để thực hiện thành công Lean sẽ không thẳng và cũng không bao giờ kết thúc. Điều quan trọng hơn hết là doanh nghiệp cần có một kế hoạch Lean cụ thể và bắt đầu hành động.
Văn phòng NSCL biên dịch
Nguồn: processexcellencenetwork