Khái niệm về TPM được Viện Bảo dưỡng Nhà máy Nhật Bản (Japan Institute of Plant Maintenance-JIPM) lần đầu giới thiệu vào năm 1971. Tuy nhiên cho đến những năm 1980, TPM mới bắt đầu được phổ biến rộng rãi bên ngoài Nhật Bản nhờ cuốn sách “Introduction to TPM and TPM Development Program” của tác giả Seiichi Nakajima. Có thể hiểu TPM là việc bảo trì hiệu quả với sự tham gia của tất cả mọi người.
Song hành cùng sự ra đời của khái niệm TPM, JIPM cũng tổ chức hệ thống giải thưởng TPM nằm mục đích “tăng cường cải thiện năng suất cho doanh nghiệp và đóng góp cho sự phát triển của toàn ngành công nghiệp bằng cách thúc đẩy thực hiện TPM tại các nhà máy.
Đây là một giải thưởng đóng một vai trò quan trọng cho sự phát triển của ngành công nghiệp Nhật Bản. Từ năm 1971 đến nay, đã có khoảng 2000 nhà máy trong nước vinh dự nhận được Giải xuất sắc. Riêng năm 2018, JIPM đã đánh giá và trao giải thưởng TPM cho 87 công ty bên ngoài nước Nhật, trong đó có 02 nhà máy tại Việt Nam. Giải thưởng được trao ngày 21 tháng 3 năm nay.
Các công ty tham gia áp dụng TPM và đạt giải năm 2018 là các công ty hoạt động trong các lĩnh vực: Sản xuất thiết bị gia dụng, sản xuất bao bì, Điện tử, Đồ uống Coca-cola, Bia, nhà máy chế biến Thực phẩm, nhà máy sản xuất Thức ăn chăn nuôi… |
Văn phòng NSCL tổng hợp