Trong phần này, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu 6 mẹo còn lại có thể giúp bạn xây dựng sơ đồ dòng giá trị.
4. Chỉ định một người quản lý để dẫn dắt việc lập VSM.
Đầu vào từ các thành viên trong nhóm và các bên liên quan rất quan trọng, nhưng cần chỉ định (hoặc bầu) một thành viên trong nhóm để vẽ toàn bộ VSM. Điều này nhằm đảm bảo rằng người quản lý hiểu các luồng thông tin và vật liệu.
5. Xác minh quy trình để đảm bảo rằng dòng nguyên liệu và thông tin là chính xác.
Hãy chắc chắn rằng bản đồ của bạn phản ánh đúng quy trình thực tế. Xác minh bằng cách làm theo quy trình từ đầu đến cuối có thể giúp bạn phát hiện các chi tiết quan trọng mà bạn có thể đã bỏ qua.
6. Tập trung vào một bước nhỏ tại một thời điểm.
Hãy chắc chắn rằng bạn nắm bắt từng bước thật chính xác. Ví dụ, đừng dùng đồng hồ treo tường để đo thời gian chu kỳ, hãy sử dụng đồng hồ bấm giờ.
7. Xác định các vấn đề quan trọng và các nút thắt cổ chai.
Sơ đồ của bạn có thể tiết lộ một số lĩnh vực cải thiện tiềm năng. Xác định xem điều gì sẽ tạo ra sự khác biệt trong việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
8. Tạo VSM trong tương lai từ VSM hiện tại.
VSM hiện tại giúp bạn xác định các điểm cần tập trung cải tiến. Hãy lập sơ đồ để chỉ ra dòng giá trị sẽ được cải thiện như thế nào trong tương lai.
9. Lập kế hoạch cải tiến một cách ngắn gọn, nếu có thể chỉ nên trên một trang giấy.
Liệt kê các hành động cần phải thực hiện để cải thiện quy trình. Sử dụng các bước đơn giản, được xác định rõ ràng.
10. Để thực hiện kế hoạch cải tiến nhanh chóng, hãy tập trung vào các khu vực riêng lẻ.
Thực hiện kế hoạch từng bước một, sau đó cập nhật VSM cho trạng thái trong tương lai tại mỗi bước.
VSM là công cụ tuyệt vời giúp thực hiện các thay đổi và cải tiến quy trình. Tạo VSM của quy trình hiện tại giúp bạn tập trung vào các khu vực lãng phí như hàng tồn kho dư thừa, thời gian không tạo giá trị gia tăng hay lãng phí nhân công. Nếu chúng ta không hiểu được quy trình hiện tại, chúng ta không thể cải tiến.
Cuối cùng, mục tiêu là để phát triển văn hóa doanh nghiệp, cung cấp sản phẩm tốt nhất có thể nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong đợi của khách hàng. Điều này được thực hiện bằng cách thực hiện các cải tiến liên tục cho dòng giá trị. Khi nhu cầu và mong đợi của khách hàng phát triển, dòng giá trị cũng sẽ cần thay đổi và không ngừng phát triển.
Văn phòng NSCL biên dịch